share

ผู้ว่าราชการสุรินทร์ แจงดราม่าพิธีบวงทรวงและทำพิธีขอขมาพระยาสรินทร์ถักดี

Last updated: 18 Nov 2023
97 Views
ผู้ว่าราชการสุรินทร์ แจงดราม่าพิธีบวงทรวงและทำพิธีขอขมาพระยาสรินทร์ถักดี

แถลงข่าวพิธีบวงทรวงและขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง


เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์การทำพิธีบวงสรวงพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวางที่ขัดต่อขนบธรรมเนียม ซึ่งแปลกไปจาเดิมที่เคยปฏิบัติมา ทำให้มีประชาชบางส่วนเข้าใจว่า การทำพิธีกรรมแบบนี้มันสื่อไปทางไสยศาสตร์ และไม่เหมาะสมต่อการทำพิธีเปิดบ้าน เปิดเมืองทำให้ถูกวิพากย์วิจารณ์กันยกใหญ่ เมื่อสถานการณ์เริ่มไม่ดี ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์จึงเห็นว่า ควรจะออกมาขี้แจงให้ชาวสุรินทร์หรือประชาชนทุกภาคส่วนได้เข้าใจถึงเจตนาที่ทำไปและความจริงว่าเป็นยังไง โดยท่านผู้ว่าราชการ ให้คำแถลงการ ดังนี้

"ตามที่จังหวัดสุรินทร์ได้ทำพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อศรัทธาเพื่อให้การจัดงาน 61 ปีมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ให้มีความราบรื่น สำเร็จลุล่วงด้วยดีจึงได้ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 10 สถานที่ตั้งแต่เวลา 9:00 น นั้น

เนื่องจากในเวลา 9:30 น โดยชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทยได้มีการจัดพิธีเปิดบ้าน เปิดเมือ งเพื่อความเป็นสิริมงคลเพื่อกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวสุรินทร์เคารพนับถือและเทวดาฟ้าดินตามความเชื่อในพิธีพราหมณ์โดยได้เรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีกรรมในครั้งนี้ด้วยต่อมาได้ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อต่างๆว่าจังหวัดได้ประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสมต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษของชาวสุรินทร์

กระผมในฐานะพ่อเมืองสุรินทร์ขอเรียนว่าความตั้งใจและเจตนาดีของกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ใช่เป็นการประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตร์แต่อาจมีบุคคลซึ่งเคยกระทำผิดมาร่วมอยู่ในพิธีดังกล่าวด้วยอาจทำให้ความรู้สึกหรือภาพที่ปรากฏทำความไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์

กระผมมิอาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆก็ตามที่ทำให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ไม่สบายใจหรือขัดต่อธรรมเนียมประเพณีจึงกราบขออภัยและขอรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในการประกอบพิธีเปิดบ้านเปิดเมืองของชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทยและขอรับผิดชอบโดยการจัดพิธีบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวางและเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญเมืองสุรินทร์พระสงฆ์ 65 รูปในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 ณบริเวณลานพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวางตั้งแต่เวลา 9:00 น เป็นต้นไปจึงขอเชิญชวนชาวสุรินทร์ทุกๆภาคส่วนมาร่วมพิธีทำบุญในครั้งนี้โดยทั่วกัน"

และนี่เป็นคำกล่าวของผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ที่ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทุกที่ย่อมมีผู้ประสงค์ดีและประสงค์ร้าย เราไม่สามารถรู้เลยว่าใครคิดดีกับบ้านเมืองเราบ้าง แต่เมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นแล้ว ทุกคนก็ต้องหันมาร่วมมือร่วมใจกัน ข้ามปัญหาที่เกิดขึ้นไปให้ได้ ทางเราขอเป็นกำลังใจกับท่านผู้ว่่าราชการจังหวัดสุรินทร์และสำนักงานทุกภาคส่วนข้ามวิกฤตนี้ไปได้

เพื่อให้ชาวสุรินทร์เกิดความเชื่อมั่นและศรัทธาอีกครั้ง ขอเรียนชาวสุรินทร์ทุกท่านเข้ามามีส่วนร่วม การารจัดพิธีบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวางและเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญเมืองสุรินทร์พระสงฆ์ 65 รูปในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 ณ บริเวณลานพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ตั้งแต่เวลา 9:00 น เพื่อดึงความเชื่อมั่นของชาวพี่น้องสุรินทร์ ให้กลับมาศรัทธาต่อพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวางอีกครั้ง

กำลังใจพี่น้องชาวสุรินทร์ถือเป็นสำคัญ แค่เราจับมือ แล้ววิกฤตนี้จะผ่านไปได้ มากันเยอะๆนะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
ขอเชิญชวน คู่สมรส สมัครเข้าร่วมงานจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก
ขอเชิญชวน   คู่สมรส  สมัครเข้าร่วมงานจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 (วันวาเลนไทน์  )
2 Aug 2024
เกษตรอินทรีย์ สิ่งดีๆ ที่ทุกคนทำได้
#เกษตรอินทรีย์ คือการทำการเกษตรด้วยหลักธรรมชาติ บนพื้นที่การเกษตรที่ไม่มีสารพิษตกค้างและหลีกเลี่ยงจากการปนเปื้อนของสารเคมีทางดิน ทางน้ำ และทางอากาศ
27 Jun 2024
สุรินทร์ขอเชิญชมไหว้ครูร่ายรำมวยไทย ในงานเทศกาลการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ ประจำประเทศไทย ครั้งที่ 2 
จังหวัดสุรินทร์ขอเชิญชม "ไหว้ครูร่ายรำมวยไทย"สุรินทร์ถิ่นเลิศล้ำศิลปะมวยไทยในงานเทศกาลการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติประจำประเทศไทย ครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand Cultural Exchange Festival :Thailand-CEF) วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 17.00 น.ณ ลานอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง
24 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy