share

จังหวัดสุรินทร์

Last updated: 20 Jan 2024
97 Views
จังหวัดสุรินทร์

จังหวัดสุรินทร์

และอีกคราวหนึ่งใน พ.ศ. 2314 สมเด็จพระเจ้าตากสิน กรุงธนบุรี ได้ยกกองทัพไปตีประเทศเขมร จึงมีเขมรพวกหนึ่ง หนีมาทางบ้านไผท หรือ คูปะทายสมัน ในจำนวนผู้อพยพมีลูกสาวเจ้าเมืองไผทเพชร อพยพมาด้วย


เมื่อบุตรชายคนหนึ่งของ พระสุรินทรภักดี (เชียงปุม เจ้าเมืองปะทายสมัน) ผู้มีนามว่า สุ่น ทราบว่า นางดาม เป็นผู้มีตระกูลสูง ก็ได้เสียเป็นสามีภรรยากัน ฝ่ายชาวเมืองเขมร เมื่อทราบว่า นางดามซึ่งเคยเป็นนายตน ได้เป็นลูกสะใภ้ของเจ้าเมือง ก็พากันอพยพตามกันมาอยู่มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ พลเมืองบ้านไผทซึ่งแต่ก่อนเคยเป็นส่วย จึงมีชาวเขมรมาปะปนมากขึ้น

เมื่อพระสุรินทรภักดี (เชียงปุม) ถึงแก่กรรม นายสุ่นจึงได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าเมือง นามว่า หลวงสุรินทรภักดี มีอำนาจเต็มที่ ไม่ต้องขึ้นต่อเมืองพิมาย ได้ขึ้นตรงต่อกรุงเทพฯ เมื่อ พ.ศ. 2350

ครั้นเมื่อหลวงสุรินทรภักดี (สุ่น) ถึงแก่กรรมลง นายม่วง บุตรชายได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าเมือง นามว่า พระยาสุรินทรภักดี (ม่วง) และเนื่องจากเจ้าเมือง เคยมีนามว่า สุรินทร์ ต่อ ๆ กันมาหลายชั่วคน คนโดยมากจึงได้เรียกบ้านไผท ว่า เมืองสุรินทร์

เมื่อพระยาสุรินทรภักดี (ม่วง) ถึงแก่อนิจกรรม นายปรางก็ได้รั้งตำแหน่งแทน แต่ยังมิทันได้รับพระราชทานเจ้าเมืองก็ถึงแก่กรรมเสียก่อน นายจรัญ น้องชายจึงได้เป็นเจ้าเมืองแทน มีบรรดาศักดิ์เป็น พระสุรินทรภักดี (จรัญ) และเป็นพระยาสุรินทรภักดี ในระหว่างครองเมืองนี้ ได้มีข้าหลวงส่งมาจากกรุงเทพฯ กำกับราชการ 1 นาย

จนกระทั่งเมื่อพระยาสุรินทรภักดี (จรัญ) ถึงแก่กรรม จึงโปรดเกล้าฯ ให้ส่งเจ้าเมืองจากกรุงเทพฯ มาประจำที่เมืองนี้ ทำให้สุรินทร์ คงเป็นจังหวัด พลเมืองถือตนว่าเป็นชาติไทย

ความตอนหนึ่งในหนังสืออักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2507

ที่มา หน่วยวิจัยแผนที่และเอกสารประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



ขอขอบคุณผู้สนับสนุนเว็บไซต์ของเรา
#โรงแรมอารีน่า (Arena Hotel Surin)
Website : http://www.arenahotelsurin.com/

FB : https://www.facebook.com/ArenaHotel.Surin

โทร : 044-519555 โทร : 063 356 2455

#โรงแรมมาติน่า (Martina Hotel Surin)
website : http://www.martinahotelsurin.com/

FB : https://www.facebook.com/martinahotel

โทร : 044 713 555 มือถือ : 086 469 6545

#โรงแรมสวนปาล์มรีสอร์ท
โทร. 044-713333

บทความที่เกี่ยวข้อง
 NEWTCDC
เตรียมพบกับ Thailand Creative & Design Center (TCDC) สาขาสุรินทร์ ปักหมุดขับเคลื่อนและยกระดับทุนวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์.
6 Sep 2024
Promotionข้าวอินทรีย์ ข้าวฮอร์สุรินทร์
Promotionข้าวอินทรีย์สั่งข้าวอินทรีย์ ชนิดใดก็ได้ ขนาด 1 kg จำนวน 6 แพ็ค จัดส่งฟรีทั่วไทย (ไม่รวมพื้นที่ห่างไกล)
29 Aug 2024
ประโยชน์ของการรับประทานข้าวอินทรีย์ (Organic Rice)
ข้าวอินทรีย์ (Organic Rice) เป็นข้าวที่ได้จากการผลิตแบบ เกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นวิธีการผลิตที่ไม่ใช้สารเคมีหรือสารสังเคราะห์ต่างๆ
3 Aug 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy