share

ประเพณีกวนข้าวทิพย์ประจำปี ๒๕๖๕ ณ สำนักสงฆ์บวรพัฒนาราม(บ้านระเภาว์)

Last updated: 21 Jan 2024
94 Views
ประเพณีกวนข้าวทิพย์ประจำปี ๒๕๖๕ ณ สำนักสงฆ์บวรพัฒนาราม(บ้านระเภาว์)

กวนข้าวทิพย์


ช่วงนี้วัดหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์กำลังเตรียมวัตถุดิบสิ่งของเพื่อจะทำข้าวทิพย์ หลัก ๆ ก็คือ มะพร้าวเพื่อเอามาทำน้ำมันมะพร้าวซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักเลย ข้าวตอก ข้าวเม่า น้ำตาล นม เนย น้ำผึ้ง และวัตถุดิบอื่น ๆ รวมแล้วตามตำรานี้ต้องมีถึง ๑๐๘ ชนิด ซึ่งก็ต้องเตรียมให้พร้อมเพื่อรอเวลาในการกวนข้าวทิพย์ในวันออกพรรษา เนื่องจากชาวอีสานมีประเพณีอันเนื่องด้วยพระพุทธศาสนาอีกอย่างหนึ่ง ที่ผนวกเข้าเป็นประเพณีอันเดียวกันกับประเพณีออกพรรษา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) คือ กวนข้าวทิพย์ ซึ่งถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาช้านาน


จากความเชื่อในครั้งพุทธกาล ที่นางสุชาดาปรุงข้าวมธุปายาสถวายพระพุทธองค์ ก่อนจะตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือกันว่าข้ามธุปายาสเป็นของทิพย์ของวิเศษ เมื่อทำขึ้นจึงเรียกว่า ข้าวทิพย์ ชาวบ้านจะพร้อมใจกันทำในเทศกาลออกพรรษา ถวายพระสงฆ์เพื่อเป็นการสักการบูชา ถ้าใครได้รับประทานจะเป็นสิริมงคลกับตนเอง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ แม้กระทั่งน้ำมันที่ได้จากการการกวนข้าวทิพย์ ก็ใช้ทารักษาบาดแผล แก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอกได้


การกวนข้าวทิพย์ต้องอาศัยแรงศรัทธา แรงใจ ความสามัคคีพร้อมเพรียงกันจากชาวบ้าน จึงจะสำเร็จลงได้ มูลเหตุที่ทำในวันออกพรรษา เพื่อถวายเป็นเครื่องสักการบูชาและรับเสด็จพระพุทธองค์ที่เสด็จจากจำพรรษาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ใช้ในการกวนข้าวทิพย์ได้แก่ น้ำนมข้าวและข้าวเม่า


น้ำนมข้าว ได้จากข้าวที่ตกรวงใหม่ๆ ภายในเมล็ดพอเป็นน้ำสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนม นำข้าวนั้นมาตำ กรองเอาน้ำ จะได้เป็นน้ำนมกลิ่นหอมอ่อนๆ ข้าวเม่า ได้จากข้าวที่เมล็ดแก่กว่าข้าวน้ำนมเล็กน้อย นำมาคั่วทั้งเปลือก ตำฝัดเอาเปลือกออก ได้ข้าวเม่าสีเขียวอ่อน กลิ่นหอม เทศกาลออกพรรษาเป็นช่วงระยะพอดีกับข้าวตกรวงที่จะได้ทั้งน้ำนมข้าวและข้าวเม่า


สามารถติดต่อสอบถามได้ที่
พระครูสังฆรักษ์เกษม เสามั่น 086-581-6621
พระอนุสร นริสฺสโร ศรีตระกูล 091-837-6667

 

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนเว็บไซต์ของเรา
#โรงแรมอารีน่า (Arena Hotel Surin) 
Website : http://www.arenahotelsurin.com/ 
FB : https://www.facebook.com/ArenaHotel.Surin 
โทร : 044-519555 โทร : 063 356 2455

#โรงแรมมาติน่า (Martina Hotel Surin)
website : http://www.martinahotelsurin.com/ 
FB : https://www.facebook.com/martinahotel 
โทร : 044 713 555 มือถือ : 086 469 6545

#โรงแรมสวนปาล์มรีสอร์ท
โทร. 044-713333

บทความที่เกี่ยวข้อง
ข้าวฮอร์ข้าวอินทรีย์สุรินทร์ของดีจังหวัดสุรินทร์
ข้าวฮอร์ ข้าวอินทรีย์สุรินทร์ ของดีจังหวัดสุรินทร์ (Product Quality From Surin) รับรองโดย หอการค้าจังหวัดสุรินทร์
19 Sep 2024
เสริมมงคลในเมืองช้าง1
จัดทำเส้นทางเปิดประสบการณ์ใหม่ "นั่ง-รถ-ราง ท่องเที่ยวเมืองเก่าสุรินทร์" ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 8 แห่งเพื่อเสริมสิริมงคลให้คุณ
18 Sep 2024
ประเพณีตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน 1
ขอเรียนเชิญร่วมบุญประเพณี ตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ผู้อยู่จำพรรษา ตามกำหนดการ ในวันอาทิตย์ ที่ 21 กรกฎาคม 2567
18 Sep 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy