share

5 เคล็ดลับไหว้"พระจันทร์" เปิดดวงขุมทรัพย์ ดวงมหาเฮง

Last updated: 27 Jun 2024
36 Views
5 เคล็ดลับไหว้"พระจันทร์" เปิดดวงขุมทรัพย์ ดวงมหาเฮง

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 

"ไหว้พระจันทร์"เกิดขึ้นในเดือน 8 ตามปฏิทินจีน ถือเป็นประเพณีสำคัญในรอบปีที่ชาวจีนทุกคนตั้งตารอ

เทศกาลไหว้พระจันทร์ในเย็นวันศุกร์ที่ 29 กันยายนนี้ เราอยากชวนทุกคนจับมือเพื่อนซี้ออกเดินสำรวจวัฒนธรรมประเพณี และความพิเศษของที่นี่ยังมี 'การละเล่นผีตะกร้า'หรือ หน่าโกว การละเล่นโบราณอีกอย่างที่เด็กไทยเชื้อสายจีน ยุคหลายสิบปีก่อน มักจะเล่นกันตอนดึกของเทศกาลอีกด้วย

การไหว้พระจันทร์เสริมดวงกลายเป็นที่นิยม เพราะอะไรที่ทำให้คนหันมาสนใจขอพรจากดวงจันทร์ พร้อมเปิดเคล็ดลับการไหว้พระจันทร์แบบถูกต้องเสริมเฮง!

ในคืนพระจันทร์เต็มดวง อย่างวันไหว้พระจันทร์ 29 กันยายน 2566 จะเป็นวันที่เหมาะแก่การรับพลังจากพระจันทร์มากที่สุด เพราะตามความเชื่อแบบจีนถือเป็นวันเกิดของเทพเจ้าแห่งความรัก ชาวจีนจึงมีความเชื่อว่า หากขอพรพระจันทร์ในคืนพระจันทร์เต็มดวง จะทำให้สมปรารถนาในทุกเรื่อง วันดีที่พลังงานพระจันทร์ทรงพลังแบบนี้ หนึ่งปีมีหนึ่งครั้ง หลายคนจึงอยากจะขอพรจากดวงจันทร์ แต่ถ้ายังสงสัยว่ามีขั้นตอนอะไรบ้างนั้น เช็กขั้นตอน เคล็ดลับการขอพรได้ที่นี่!

3 พิธีในวันไหว้พระจันทร์

1. ไหว้เจ้าในช่วงเช้า จัดของไหว้เจ้าเหมือนปกติ (ให้เพิ่มขนมไหว้พิเศษ คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมโก๋ ขนมเปี๊ยะ)

2. ไหว้บรรพบุรุษ จัดของไหว้บรรพบุรุษเหมือนปกติ (ให้เพิ่มขนมไหว้พิเศษ คือ ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมโก๋ ขนมเปี๊ยะฉ

3. ไหว้พระจันทร์ในตอนค่ำ เมื่อดวงจันทร์เริ่มปรากฏบนท้องฟ้า จัดของไหว้ด้วย ธูป เทียน ดอกไม้สด ขนมหวาน เช่น ขนมไหว้พระจันทร์ หรือขนมที่มีรูปทรงเหมือนพระจันทร์ ผลไม้ น้ำดื่ม รวมถึงเครื่องสำอาง เครื่องประดับสำหรับผู้หญิงที่สื่อถึงความสวยงามของพระจันทร์

ขั้นตอนการไหว้พระจันทร์

การไหว้ควรหันหน้าไปทางทิศที่พระจันทร์ขึ้น บางบ้านจะใช้น้ำ 1 ชาม เพื่อให้แสงจันทร์นั้นสะท้อนลงไปที่น้ำ ก่อให้เกิดพลังของพระจันทร์ขึ้น แล้วจึงจุดธูป 3 หรือ 5 ดอก แล้วท่องบทสวดมนต์ำหว้พระจันทร์
โอม จันทรา ศศิประภา นะมะฮา นะโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อ ฮ่อ สัก
ขอบารมีแห่งองค์จันทราเทพ จันทราเทวี ได้โปรดประทานความสงบร่มเย็น ความรักที่มั่นคง ความมั่งคั่งความอุดมสมบูรณ์แก่ครอบครัว

หลังเสร็จพิธีทุกคนในครอบครัวจะตั้งวงแบ่งกันกินขนมไหว้พระจันทร์ โดยขนมต้องนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนคนในครอบครัว ห้ามเกินหรือขาด และแต่ละชิ้นต้องมีขนาดที่เท่ากัน ขนมไหว้พระจันทร์จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี ความกลมเกลียวคนในครอบครัว

สถานที่ไหว้พระจันทร์ในตอนกลางคืนควรเลือกที่กลางแจ้ง โล่ง ๆ อาจเป็นลานบ้าน หรือดาดฟ้า ตั้งโต๊ะทำซุ้มต้นอ้อยให้เสร็จเรียบร้อยในช่วงพระอาทิตย์ตกดินหรือตอนหัวค่ำ ก่อนพระจันทร์จะลอยสูงเกินขอบฟ้า โดยมีการตั้งโต๊ะ ทำซุ้มต้นอ้อย มีธูปเทียน กระดาษเงิน กระดาษทอง ที่พับเป็นเงินตราจีน โคมไฟ และสิ่งของเซ่นไหว้ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก จุดธูปเทียนอธิษฐานขอพรจากพระจันทร์ และควรเก็บโต๊ะก่อนที่พระจันทร์จะเลยศีรษะไป หรือเมื่อเทียนดอกใหญ่ดับลง

5 เคล็ดลับพิเศษ "ไหว้พระจันทร์" เปิดดวงขุมทรัพย์เสริมดวงมหาเฮง มีคำแนะนำ ดังนี้
1. ในวนไหว้พระจันทร์ (29 กันยายน 2566) ให้ไหว้ในเวลา 1 ทุ่ม 9 นาที (19.09 น.) เป็นต้นไป

ในการไหว้พระจันทร์นี้ แนะนำว่าให้ "ผู้หญิง" เป็นคนไหว้นำก่อนคนแรก ส่วนผู้ที่เกิด "ปีระกา" ห้ามไหว้เป็นลำดับแรก สิ่งสำคัญคือ ให้เตรียมกระเป๋าสตางค์หรือกระเป๋าถือวางไว้บนโต๊ะไหว้ด้วย (กระเป๋าใบใหม่ได้ยิ่งดี) โดยให้ใส่เงินธนบัตรเข้าไปอย่างน้อย 9 ใบธนบัตร

2. ดอกไม้สด ชาหอมหมื่นลี้ ควรมีบนโต๊ะไหว้

เตรียมของไหว้ต่างๆ ให้พร้อม ได้แก่ ดอกไม้สดสีสันสดใสใส่แจกัน 1 คู่ น้ำชา 5 ถ้วย ถ้าเป็นชาหอมหมื่นลี้จะดีตรงตามตำรา (ถือเป็นดอกของ "ต้นกุ้ยฮวาวิเศษ" ตามตำนานจีนโบราณ) ส่วนผลไม้ใช้ 9 อย่าง อีกทั้งกระดาษไหว้ขอพรให้จัดตามสะดวก และให้ใช้เทียนแดง 1 คู่ ธูปใหญ่ 3 ดอก ในการไหว้ขอพรในเรื่องที่ใหญ่ๆ จะได้ผลเร็วยิ่งขึ้น

3. ใช้ขนมไหว้พระจันทร์เป็นเลขคู่

ใครอยากมีความรักที่ดี มีคู่ครองดี ต้องไหว้ด้วย ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นจำนวนเลขคู่ และเสริมด้วยขนมโก๋ ซึ่งเปรียบเสมือนก้อนเมฆสีขาว ที่สำคัญอีกอย่างคือ ให้ไหว้ด้วยน้ำตาลทราย 2 ถุง ชีวิตจะได้มีแต่ความหวานชื่น (โบราณจะใช้ "อ้อย" ในการจัดโต๊ะไหว้พระจันทร์)

4. วางเครื่องหอม-เครื่องสำอาง-อุปกรณ์การเรียน บนโต๊ะไหว้

ให้ไหว้ด้วยเครื่องหอมใหม่ จำพวกน้ำหอม เครื่องสำอาง ที่เป็นของใหม่ หลังไหว้ให้นำไปใช้เสริมดวงได้ดีมาก เสริมเสน่ห์ มีคนเมตตา มีคนนิยมชมชอบ ส่วนคนที่เรียนหนังสือหรือมีลูก อยากเสริมเรื่องการเรียนให้เรียนเก่ง หัวไว สมองดี มีความฉลาดมีไหวพริบ ให้นำหนังสือ เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียนต่างๆ ไปตั้งไหว้ขอพรได้อีกด้วย

5. น้ำสะอาด 1 แก้ว เสริมมงคลหลังไหว้เสร็จ

เตรียมน้ำสะอาดใส่แก้ว หรือน้ำมนต์ นำยอดทับทิมมาปักไว้ในแก้วน้ำ หลังไหว้เสร็จค่อยนำมาประพรมให้เกิดความเป็นสิริมงคล คนมีกิจการร้านค้าให้ประพรมหน้าร้านให้ทั่ว โดยเฉพาะตรงตำแหน่งหน้าบ้าน โต๊ะทำงาน ที่เก็บเงิน จะได้ผลดีมาก

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับ "พระจันทร์" ตามตำนานคัมภีร์จีนโบราณ ดังนี้
1. เทพธิดาฉางเอ๋อร์ เทพแห่งดวงจันทร์ ขอความเยาว์วัยสวยงามมีเสน่ห์

2. เทพเยว่เหล่า ที่รู้จักกันในนาม "ผู้เฒ่าจันทรา" ท่านเป็นกามเทพของจีนเน้นขอพรในเรื่องความรัก

3. ไท้อิมแชกุง เทพแห่งดาวนพเคราะห์ประจำดวงจันทร์ ขอความคุ้มครอง

4. พระจันทรประภาโพธิ์สัตว์ ผู้คุ้มครองดูแลดวงจันทร์ของทางพุทธมหายาน

5. เจ้าแม่กวนอิม คนไทยจะนิยมอัญเชิญมาเป็นองค์ประธานในการไหว้ สามารถขอพรได้ทุกเรื่อง ทั้งยังมีการสวดมนต์ บทมหากรุณาธารณีสูตร

6. เทพโป๊ยเซียน ผู้มาอวยพรความสุขสมหวังปาฏิหาริย์ในชีวิต

7. กระต่ายตำยา ขอพรเรื่องสุขภาพที่ดี ยาอายุวัฒนะ

8. เซียมซู (คางคกสามขา) ขอโชคลาภเงินทองเข้าบ้าน

9. ต้นกุ้ยฮวาวิเศษบนดวงจันทร์ แทนการขอยศศักดิ์หน้าที่การงาน คนจีนสมัยโบราณจึงมีการจัดสอบจอหงวนในเดือนนี้

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนเว็บไซต์ของเรา
--------------------------------------
โรงแรมอารีน่า (Arena Hotel Surin)
Website : http://www.arenahotelsurin.com/
FB : https://www.facebook.com/ArenaHotel.Surin
โทร : 044-519555 โทร : 063 356 2455
-----------------------------------------------
#โรงแรมมาติน่า (Martina Hotel Surin)
website : http://www.martinahotelsurin.com/
FB : https://www.facebook.com/MartinaHotelSurin/
โทร : 044 713 555 มือถือ : 086 469 6545
------------------------------------
#โรงแรมสวนปาล์มรีสอร์ท
โทร. 044-713333

บทความที่เกี่ยวข้อง
ขอเชิญชวน ร่วมสืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์ 2566
เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 นี้
29 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy