share

วิธีปรับปรุงดินด้วยปอเทือง (พืชบำรุงดินที่มีประโยชน์)

Last updated: 16 Jul 2024
60 Views
วิธีปรับปรุงดินด้วยปอเทือง (พืชบำรุงดินที่มีประโยชน์)

ปอเทือง คือ พืชบำรุงดินที่มีประโยชน์ การปลูกก็ไม่ยาก

 วิธีปลูกปอเทือง
วิธีการปลูกปอเทืองนั้นทำได้ไม่ยาก เพราะปอเทืองถือว่าเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตไว ไม่ต้องดูแลอะไรมากปล่อยให้โตเองตามธรรมชาติเลยก็ยังได้ การปลูกปอเทืองนั้นนิยมปลูกอยู่ 2 ฤดู คือหน้าหนาวหลังจากที่เก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม และอีกช่วงคือราว ๆ เดือนสิงหาคม ตุลาคม ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะปลูกเพื่อใช้ทำอะไร จะปลูกเพื่อรับประทาน ปลูกเพื่อเป็นปุ๋ยพืชสด ปลูกเพื่อทำเป็นหญ้าสำหรับอาหารสัตว์ หรือ ปลูกเพื่อเป็นการท่องเที่ยว ช่วงเวลาในการปลูกนั้นไม่ได้ตายตัว แล้วแต่การวางแผนของแต่ละคนได้เลย

 เตรียมพื้นที่สำหรับการปลูก
หลังจากที่เราเก็บเกี่ยวผลผลิตให้ทำการไถกลบพรวนดิน และตากดินไว้สัก 1 2 สัปดาห์ ไม่ต้องเผาตอซังฟางข้าว เศษของพืชเหล่านี้จะกลายไปเป็นปุ๋ยได้เช่นเดียวกันครับ อีกอย่างการไถกลบก็เป็นการช่วยย่อยไม่ให้เกิดต้นอ่อน หรือแตกหน่อขึ้นมาใหม่
หรือถ้าเราอยากจะลดต้นทุนไม่อยากจะไถกลบ ก็สามารถหว่านเมล็ดของปอเทือง หรือจะโรยเป็นแถว เป็นหลุมแล้วแต่ความชอบ จากนั้นก็ตัดต่อซังข้าวกลบก็ได้เช่นเดียวกัน

 การปลูกเมล็ดปอเทือง
เมื่อเราเตรียมพื้นที่สำหรับการปลูกเรียบร้อยแล้ว และตากดินจนครบสัปดาห์แล้ว ให้เตรียมเมล็ดของปอเทืองอยู่ที่อัตราส่วน 3 5 กก./ไร่ อาจะเพิ่มด้วยปุ๋ยคอกแล้วไถกลบตื้น ๆ เพื่อให้เมล็ดงอกได้ง่าย และไม่โดนแสงแดดโดยตรง
หรืออีกวิธีอาจจะโรยเป็นแถว เพื่อความสวยงาม โดยให้แถวห่างกัน 50 100 ซม.

 วิธีการให้น้ำกับปอเทือง
ปกติเมื่อเราทำการไถกลบแบบตื้น ๆ ถ้าเป็นการปลูกหลังฤดูการเก็บเกี่ยวใหม่ ๆ ดินจะยังมีความชื้นมากอยู่ มากพอที่จะทำให้เมล็ดปอเทืองงอกและเติบโตจนถีงเก็บเกี่ยว เพราะฉะนั้นเราอาจจะไม่จำเป็นจะต้องให้น้ำก็ได้ แต่ถ้าดินมีความแห้งจำเป็นต้องให้น้ำ เราต้องมีความระมัดระวังในการให้น้ำ เพราะถ้าให้จนน้ำท่วมขังเกิน 2 วัน เมล็ดปอเทืองจะเน่าและไม่งอก

 วัชพืช/ #ศัตรูพืชของปอเทือง
ปอเทืองเป็นพืชที่งอกไว เจริญเติบโตง่าย และส่วนมากเราก็จะปลูกเพื่อทำเป็นปุ๋ยพืชสด มักไม่พบวัชพืชชนิดอื่นเติบโตขึ้นมาแซงได้ หรือถึงแม้จะมีก็มักจะเติบโตไม่ทันปอเทือง เพราะฉะนั้นถ้าหากเราจะปลูกปอเทืองไม่ต้องกังวลเรื่องวัชพืชหรือศัตรูพืชเลย

 การเก็บเกี่ยวปอเทือง
เนื่องจากอายุของดอกปอเทืองตั้งแต่การปลูกไปจนถึงออกดอกจะมีอายุประมาณ 50 60 วัน เพราะฉะนั้นหากต้องการเก็บเกี่ยวเพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารเราจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงนี้ ส่วนการเก็บฝักเพื่อจะนำเมล็ดไปใช้งานต่อ หรือเพื่อขายเมล็ดพันธุ์จะต้องรอไปอีก เพราะมีอายุอยู่ที่ 120 150 วันนับตั้งแต่เมล็ดงอก ซึ่งเราจะได้เมล็ดประมาณ 80 100 กิโลกรัมต่อไร่ หรือถ้าเก็บดอกและใบเพื่อไปเป็นอาหารสัตว์จะเก็บผลผลิตได้อยู่ที่ประมาณ 2 3 ตัน / ไร่ ถ้าเป็นน้ำหนักแห้งจะอยู่ที่ 500 900 กิโลกรัมต่อไร่

 วิธีการนวดปอเทืองเพื่อเอาเมล็ด
ถ้าหากเราปลูกปอเทืองเพื่อเอาเมล็ดสำหรับนำไปใช้ปลูกในฤดูกาลต่อไป หรือจะนำไปจำหน่าย จะต้องทำการนวดฝักเพื่อเอาเมล็ดออกมา ซึ่งมีวิธีการคือนำผักมาบรรจุในถุงหรือกระสอบแล้วทุบเพื่อให้ฝักแตกจากนั้นแยกฝักและเศษวัชพืชอื่น ๆ ออกให้เหลือแต่เมล็ด เราก็จะได้เมล็ดพันธุ์เพื่อนำไปใช้งานได้ต่อไป หรือจะนวดด้วยการใช้รถแทรกเตอร์เหยียบ ๆ เลยก็ได้เช่นเดียวกัน บางที่อาจจะมีเครื่องสีเพื่อเอาเมล็ดปอเทือง

 การทำปุ๋ยพืชสดด้วยปอเทือง
วิธีการใช้ปอเทืองทำเป็นปุ๋ยพืชสดสามารถทำได้โดยการไถกลบเมื่อปอเทืองมีอายุประมาณ 50 60 วัน ซึ่งช่วงนี้ปอเทืองจะกำลังออกดอก ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีปริมาณธาตุอาหารเยอะ ทำให้การทำปุ๋ยได้ผลดีมากขึ้น หลังจากที่เราไถกลบเสร็จเรียบร้อย ปล่อยทิ้งไว้ 1 2 สัปดาห์ก่อนที่จะทำการปลูกพืชหลัก เช่น ข้าวโพด ข้าว ถั่ว ฯลฯ
ปริมาณของปุ๋ยไนโตรเจนที่เราจะได้จากปุ๋ยพืชสดปอเทืองจะอยู่ที่ประมาณ 10 20 กิโลกรัมต่อไร่ (น้ำหนักสดของต้นปอเทืองจะอยู่ประมาณ 1.5 3.0 ตันต่อไร่)

 ข้าวอินทรีย์ เรามีจำหน่ายทั้งหมด 7 ชนิด
1.ข้าวหอมมะลิสุรินทร์
2.ข้าวกล้องหอมมะลิสุรินทร์
3.ข้าวปกาอำปึลอินทรีย์ (ข้าวพื้นเมืองสุรินทร์)
4.ข้าวผสมห้าสายพันธุ์อินทรีย์
5.ข้าวกล้องมะลิแดงอินทรีย์
6.ข้าวมะลินิลอินทรีย์สุรินทร์
7. ข้าวกล้องไรซ์เบอรี่

ข้าวฮอร์ Hor.Boutique ข้าวอินทรีย์สุรินทร์
ที่ตั้ง 277 หมู่ 14 ถ.พิชิตชัย ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ 32000
โทร. 092-8245655
Website : https://www.hor.boutique/
Facebook : https://www.facebook.com/Hor.Boutique.Brand
Twitter : https://twitter.com/hor_boutique
IG : https://www.instagram.com/hor.boutique/
Tiktok : https://www.tiktok.com/@hor.boutique
Youtube : https://www.youtube.com/@horboutique
SalesPage : https://sites.google.com/view/surinrice
---------------------------------------------------
ส่งข้อความหาเรา
Line: @Hor.Boutique
Inbox : https://www.m.me/Hor.Boutique.Brand
---------------------------------------------------
ข้าว Hor ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ พร้อมขายแล้วที่
Website : www.hor.boutique
Shopee : https://shopee.co.th/hor.boutique
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/horboutique/
ไปรษณีย์ : https://www.thailandpostmart.com/shop/horboutique

บทความที่เกี่ยวข้อง
เสริมมงคลในเมืองช้าง1
จัดทำเส้นทางเปิดประสบการณ์ใหม่ "นั่ง-รถ-ราง ท่องเที่ยวเมืองเก่าสุรินทร์" ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 8 แห่งเพื่อเสริมสิริมงคลให้คุณ
18 Sep 2024
ประเพณีตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน 1
ขอเรียนเชิญร่วมบุญประเพณี ตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ผู้อยู่จำพรรษา ตามกำหนดการ ในวันอาทิตย์ ที่ 21 กรกฎาคม 2567
18 Sep 2024
มหกรรมไหมสุรินทร์
ขอเชิญชวนเที่ยวชม ชิม ช้อป "งานมหกรรมไหมสุรินทร์ สุดยอดไหมโลก" ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ80พรรษา (สวนใหม่) ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์
15 Sep 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy