แชร์

TCDC SURIN "สานเมืองสร้างสรรค์" พื้นที่สร้างสรรค์ Silk Lab

อัพเดทล่าสุด: 20 ก.ย. 2024
2 ผู้เข้าชม
TCDC SURIN 1

TCDC SURIN "สานเมืองสร้างสรรค์"
New TCDC Competition 2024: Finalist
Location : Surin, Thailand
Architects : JUNNARCHITECT
Nathavat Kamronrittison Wasin Hemachartwiroon Watsaton Horwatkul Bhuvana Kittook Sukanya Fhangnok Crystal Kanyarat Khlowuthinan
เมืองสุรินทร์เป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความมั่งคั่งทางทรัพยากร หนึ่งในอัตลักษณ์ที่โดดเด่นสำคัญคือ วัฒนธรรมผ้าไหม ด้วยเหตุนี้ TCDC จึงกำหนดให้โครงการเป็ TCDC จึงกำหนดให้โครงการเป็น จากการค้นคว้าผ่านชุมชนผ้าไหม อาทิเช่น กลุ่มทอผ้าไหมยกทองโบราณ จันทร์โสมา, กลุ่มทอผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าโฮล บ้านนาตัง, และ กลุ่มทอผ้าขิด กูยเซราะอาเรียง ทำให้เกิดแนวคิดในการนำกระบวนการทอผ้าไหม และศิลปะการขึ้นรูป (Silk Tectonic) ตั้งแต่องค์ประกอบการสืบเส้นยืน การวางลาย และการทอเส้นพุ่ง จนออกมาเป็นผ้าไหมที่มีลวดลาย และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน นำมาเป็นเครื่องมือในการออกแบบพื้นที่สร้างสรรค์แห่งนี้
ที่ตั้งโครงการ:ตั้งอยู่บนพื้นที่สาธารณะสำคัญของเมืองที่มีศักยภาพในการพัฒนา และการเชื่อมโยงดึงคนสู่พื้นที่สร้างสรรค์แห่งนี้ Weaving the City ด้วยการออกแบบให้ด้านหน้าเป็น Silk Pavilion ที่นำระบบการถักทอสืบเส้นยืน มาสร้างเป็น New Approach และ New Urban Node ที่สามารถให้ร่มเงา และเป็น Urban Scene ที่มีสีสันให้กับกิจกรรมบนพื้นที่สาธารณะแห่งนี้ การออกแบบพื้นที่โถงต้อนรับ และพื้นที่ Collection ได้นำ กระบวนการ ขิดผ้า มาใช้ทั้งระนาบพื้น และผนัง โดยระนาบพื้นเป็นการสร้างรูปแบบ Pixel Based Pattern ให้เห็นกระบวนการแยกเส้นตะกอ และการใช้ตะกอมาประกบกับกระจกให้เห็นวัสดุจริงที่ผนัง การออกแบบพื้นที่ Co-Creation ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของโครงการด้วยการนำองค์ประกอบเส้นยืน Flow ต่อเนื่องจากด้านหน้าเข้ามาโอบอุ้มพื้นที่ว่างนี้และอยู่ร่วมกับโครงสร้างคอนกรีตของอัฒจรรย์กีฬาเดิมที่เป็นอาคารอนุรักษ์อย่างกลมกลืน Weaving Harmony และเส้นยืนดังกล่าวได้ Flow ลงมาเป็น Vertical Plane ที่ค่อยๆถักทอจากระนาบที่มีความเบาบางมาเป็นลวดลายที่มีสีสันของลายผ้ามัดหมี่ ผ้าโฮล ซึ่งถือเป็นผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองสุรินทร์ พื้นที่นี้สามารถกั้นพื้นที่ให้เป็นห้องย่อยๆหรือโถงใหญ่ด้วย Adaptive Silk Partition ที่ตอบรับกิจกรรมที่แตกต่างในแต่ละเวลาได้ ในส่วนพื้นที่ Collective Lab ถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่ ห้องพันไหม ที่เป็น Silk Archive ผ้าของชุมชนต่างๆ พื้นที่จัดแสดง Silk Innovation แสดงนวัตกรรมหลากหลายมิติ และพื้นที่ Silk Workshop ที่แสดงสาธิตการทักทอด้วยกี่พื้นบ้าน และห้องปฏิบัติการต่างๆ
Weaving Creativity การออกแบบพื้นที่สร้างสรรค์ด้วยระบบวัสดุที่สร้างสรรค์ ผ่านวัสดุท้องถิ่น และวัสดุรักษ์โลก เช่นการแทนค่าเส้นไหมด้วยวัสดุเส้นพลาสติก รีไซเคิล ที่เป็นกระบวนการนำเศษเหลือของบรรจุภัณฑ์พลาสติกนำกลับมาใช้ใหม่ การนำแกรบ และเปลือกข้าวมาผลิตเป็นวัสดุโมเสคสำหรับการปูพื้น การนำลูกปัดจากพลาสติกรีไซเคิลนำมาร้อยเป็นลวดลายผ้าโฮล การนำกระดาษสาท้องถิ่นของชุมชนมาประกอบร่วมกับวัสดุอื่นเพื่อทำเป็น ชั้นหนังสือและฝ้าเพดาน และการนำผ้าไหมต่างๆมาเป็นส่วนหนึ่งของงานเฟอร์นิเจอร์ภายในโครงการ
แนวคิดในการออกแบบพื้นที่ทั้งหมดจะทำให้ New TCDC สุรินทร์ เป็นมากกว่าพื้นที่เรียนรู้สร้างสรรค์ ที่มีการจัดแสดงให้เห็นนวัตกรรมที่ทันสมัย แหล่งรวมกิจกรรมให้ความรู้ พื้นที่จัดเก็บวัฒนธรรมผ้าไหมเมืองสุรินทร์ แต่ตัวงานสถาปัตยกรรมเองที่ถูกร้อยเรียงแต่ละพื้นที่จะเป็นตัวบอกเล่าภูมิปัญญาวัฒนธรรมไหมสุรินทร์อย่างสร้างสรรค์ ที่เข้าถึงผู้คนและแสดงให้เห็นแนวทางการพัฒนาสู่ความยั่งยืนต่อไป


Surin City: A Hub of Cultural Diversity and Silk Heritage
Surin is renowned for its rich cultural diversity and silk heritage. TCDC has launched the "Silk Lab" project, transforming traditional silk weaving into a creative space. This project inspired by local weaving tectonic, such as Chan Soma's gold brocade silk and Hol silk.
The project integrates silk weaving techniques into the design, creating unique silk fabrics. Located in a key public area, it aims to attract people with its innovative design. The Silk Pavilion features warp threading systems, providing shade and vibrant urban scenes.
The reception and collection areas showcase traditional weaving techniques, with pixel-based patterns and glass panels displaying actual materials. The Co-Creation space blends seamlessly with the existing sports amphitheater, embodying "Weaving Harmony." Flexible silk partitions adapt to different activities.
The Collective Lab includes a Silk Archive, innovation displays, and a Silk Workshop. The design uses local, eco-friendly materials, such as recycled plastic threads and rice husk mosaics. The New TCDC Surin will not only be a creative learning space but also a hub for preserving Surin's silk culture and promoting sustainable development.

Cr. JUNNARCHITECT

ขอขอบคุณผู้สนับสนุนเว็บไซต์ของเรา
#โรงแรมอารีน่า (Arena Hotel Surin)
Website : http://www.arenahotelsurin.com/
FB : https://www.facebook.com/ArenaHotel.Surin
โทร : 044-519555 โทร : 063 356 2455
------------------------------------------------
#โรงแรมมาติน่า (Martina Hotel Surin)
website : http://www.martinahotelsurin.com/
FB : https://www.facebook.com/martinahotel
โทร : 044 713 555 มือถือ : 086 469 6545
------------------------------
#โรงแรมสวนปาล์มรีสอร์ท
โทร. 044-713333
--------------------------------
#ข้าวฮอร์ #ข้าวอินทรีย์สุรินทร์ 
website : http://hor.boutique
FB : https://www.facebook.com/Hor.Boutique.Brand
มือถือ : 0928245655

บทความที่เกี่ยวข้อง
 NEWTCDC
เตรียมพบกับ Thailand Creative & Design Center (TCDC) สาขาสุรินทร์ ปักหมุดขับเคลื่อนและยกระดับทุนวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์.
6 ก.ย. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy