share

ทะเลตุง จุดเช็คอินใหม่ แห่งเมืองสุรินทร์

Last updated: 21 Nov 2023
76 Views
ทะเลตุง จุดเช็คอินใหม่ แห่งเมืองสุรินทร์

ทะเลตุงดินแดนแห่งความศรัทธา จะนำมาซึ่งความคงไว้พระพุทธศาสนา


มาทำความรู้จักกับทะเลตุงกัน 

ทะเลตุง (ภาษาอีสาน) หรือ ทะเลธง (ภาษาภาคกลาง)ตุง ทำขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและอุทิศให้กับผู้ล่วงลับและยังถวายเป็นปัจจัยส่งกุศลให้แก่ตนในภพหน้า โดยเชื่อว่าเมื่อถวายตุง(ทานตุง)แล้วจะได้เกาะชายตุงขึ้นสวรรค์ 

ส่วนประกอบของตุง

 ตั้งแต่ยอดจนถึงปลาย ได้สื่อถึงตัวแทนของพระพุทธเจ้าทั้ง 5 องค์ ดังนี้ หัวตุงคือไม้ซักผ้าแทนความหมายถึงคนซักผ้าหรือพระอาริยเมมตรัย รูปไก่และส่วนบนของตุงแทนไก่หรือกกุสันธะ ส่วนลำตัวที่ทอดยาวของตุงแทนนาคหรือโกนาคมนะและลวดลายตารางเกล็ดเต่าหรือลวดลายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดแทนเต่าหรือพระกัสสปะ หมากตาวัวหรือลูกกลมประดับตุงแทนวัวหรือโคตมะ ตุงจะมีทั้งแบบ เย็บ ปัก ถัก ทอ เป็นต้น

ตุงจะแบ่งแยกเป็นหลายรูปแบบ แต่ละแบบจะแตกต่างกันออกไป

ตุงกระด้าง  มีลักษณะเป็นธงห้อยลงมาหรือบางครั้งจะแกะสลักไม้อย่างวิจิตรบรรจง

ตุงผ้าทอ   ทำมาจากผ้าฝ้าย อมีขนาดกว้าง 15-50 ซม. ยาว 1-6 เมตร โครงสร้างประกอบด้วย ส่วนหัว-ตัว-หาง นิยมทอด้วยฝ้ายสีขาว มีลวดลายขิตสีดำและแดงเป็นเส้นพุ่ง อาจสอดสีอื่น ๆ เพื่อความสวยงาม 

ตุงใย        ใช้เส้นฝ้ายสีขาวมัดหรือถกคล้ายแมงมุมชักใย มีไม้ไผ่สอดเป็นโครงยึดเป็นช่วงๆ ทำด้วยวัสดุต่าง ๆ เป็นดอกไม้ หรือพู่ห้อย  

 ตุงกระดาษ  เช่น  ตุงไส้หมู ไส้ช้าง ตุงพญายอ โดยการนำกระดาษแก้วสีต่าง ๆ อย่างน้อยแผ่นละสีมารวมกัน พับไปมาแล้วตัดสลับไม่ให้ขาดจากกันเมื่อคลี่ออก และจับหงายขึ้นจะเป็นช่อพวงยาว ผูกติดกับไม้ยาวประมาณ 1 เมตร ปักตกแต่งหรือใช้ร่วมขบวนแห่ครัวทานเข้าวัดหรือปักเจดีย์ทรายในเทศกาลสงกรานต์

จุดประสงค์ของการสร้างทะเลตุง
  • ตุงทั้งหมด 2128 ผืนได้มาจากการร่วมแรงร่วมใจ จาก 2128 หมู่บ้าน เพื่อ ร่วมเป็นสิริมงคล แก่ชาวสุรินทร์ ทุกคน
  • เพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยว เช็คอิน อีกจุดในเมืองสุรินทร์
  • ในอนาคตจะมีถนนคนเดิน ในศาลากลางหลังเก่า

ทะเลตุง ไม่เพียงแต่สร้างความสวยงาม แต่ยังช่วยเสริมสิริมงคล  ให้ผู้ที่มาตักบาตรด้วย โดยกิจกรรมจะเริ่ม  วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เวลา 07.00 น. นี้ ณ ศาลากลางเก่า จังหวัดสุรินทร์ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เป็นผู้นำตักบาตร และจะจัดในทุกวันเสาร์ ถัดๆไป เพื่อคงไว้ให้แก่ผู้ที่มาเยือน มาร่วมตักบาตร ทำบุญกันเยอะๆนะ

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน WebSite ของเรา

#โรงแรมอารีน่า (Arena Hotel Surin)

Website : http://www.arenahotelsurin.com/

FB : https://www.facebook.com/ArenaHotel.Surin/

โทร : 044-519555 โทร : 063 356 2455

#โรงแรมมาติน่า (Martina Hotel Surin)

website : http://www.martinahotelsurin.com/

FB : https://www.facebook.com/MartinaHotelSurin

โทร : 044 713 555 มือถือ : 086 469 6545

บทความที่เกี่ยวข้อง
แต่ละ Gen ท่องเที่ยวต่างกันอย่างไร? ชวนส่องไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคนทั้ง 4 ช่วงวัย
แต่ละ Gen ท่องเที่ยวต่างกันอย่างไร? ชวนส่องไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวของคนทั้ง 4 ช่วงวัยพร้อมแนะวิธีมัดใจ.เนื่องจากความแตกต่างทางช่วงวัย อายุ ล้วนแล้วแต่มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและการใช้ชีวิตของมนุษย์เราทั้งสิ้น ผู้ประกอบการจึงควรเข้าใจถึงความแตกต่างในพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนในช่วงวัยต่าง ๆ เพื่อนำไปต่อยอดในการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยวของตนเองให้ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละ Generation.
24 Jun 2024
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ขอเชิญชม เทศกาลการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ ประจำประเทศไทย ครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand Cultural Exchange Festival : 2nd Thailand-CEF)
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ขอเชิญชม เทศกาลการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ ประจำประเทศไทย ครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand Cultural Exchange Festival : 2nd Thailand-CEF) ระหว่างวันที่ 5 - 14 กุมภาพันธ์ 2567 ณ เวทีการแสดงสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (สวนช้าง) จ.สุรินทร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
24 Jun 2024
สืบสานงานประเพณี บุญผะเหวดเทศน์มหาชาติ ประจำปี2567
สืบสานงานประเพณี ประจำปี 2567 วันที่ 23-26 มีนาคม 2567อลังการงานช้าง #ช้างอิหลี24 มีนาคม 67 เวลา 14:00 น.อย่าพลาดชมขบวนเเห่อันเชิญผะเหวดเข้าเมืองมีช้างแห่ขบวนกว่า 50 เชือก
24 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy