share

ข้าวผกาอำปึล, ปะกาอำปึน หรือ ปกาอำปึน

Last updated: 27 Jun 2024
47 Views
ข้าวผกาอำปึล, ปะกาอำปึน หรือ ปกาอำปึน

       ข้าวผกาอำปึล, ปะกาอำปึน หรือ ปกาอำปึน เป็นข้าวสายพันธุ์นึงที่พวกเรารู้สึกสนใจตั้งแต่ชื่อเลย โดยคำว่าผกาอำปึลนั้นมาจากภาษา กัมพูชา ซึ่งแปลว่าข้าวดอกมะขาม ซึ่งน่าจะมาจากลักษณะของสีของรวงข้าวที่มีสีคล้ายกับดอกมะขาม 

       โดยข้าวผกาอำปึลนั้นเป็นข้าวพันธุ์พิ้นเมืองที่ปลูกกันในแถวๆ จังหวัดสุรินทร์ และจังหวัดอื่นๆ ที่มีชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา โดยข้าวผกาอำปึนที่เราได้มาชิมนั้นมาจาก คุณจิราวัฒน์ สุวรรณนิธิภัทร์ หรือคุณจิว จาก ข้าวฮอร์ ข้าวอินทรีย์สุรินทร์ Hor.Boutique ข้าวออร์แกนิคปลอดสารเพื่อสุขภาพ

        โดยคุณจิวเล่าให้เราฟังว่า ข้าวผกาอำปึลเป็นข้าวพื้นเมืองที่ปลูกกันมานานแล้ว แต่ปัจจุบัน ผู้คนไม่ค่อยรู้จัก เลยทำให้ขายค่อนข้างยากบวกกับเป็นข้าวที่ไม่นิ่มเหมือนข้าวที่คนทั่วๆ ไปชอบกันในสมัยนี้ แต่ก็ยังมีแหล่งปลูกที่พยายามอนุรักษ์สายพันธุ์ข้าวนี้ไว้

        ตัดภาพกลับมาในกิจกรรมชิมข้าวที่พวกเราจัดกันขึ้นหลายๆ ครับแทบไม่น่าเชื่อว่าข้าวผกาอำปึลกลายเป็นหนึ่งในข้าวดาวเด่นเลยก็ว่าได้ มีผู้คนสนใจมาก ทั้งที่เป็นเชฟ นักชิม และนักกินอย่างพวกเรา ความเห็นจากหลายๆ คนที่มาชิมข้าวผกาอำปึลกันเห็นตรงกันว่า ข้าวผกาอำปึลมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจมาก ๆ คือแม้จะไม่ได้นุ่มมากเหมือนข้าวกล้องบางตัว แต่ให้รสสัมผัสที่มีความหนึบ ความกรุบกรอบ เคี้ยวสนุก รสชาติไม่หวานมาก แต่ที่เด่นมากๆ ก็คือ กลิ่นที่ชัดเจนและเป็นเอกลักษณ์ โดยมีกลิ่นของข้าวโพดข้าวเหนียว และกลิ่นกลุ่มที่เป็น Earthy เช่น พวกไม้ไผ่ ฟาง หญ้า รวมกับกลิ่นของขนมปังอบ และ Popcorn ที่ชัดเจน มาก ๆ จนมีผู้บรรยายไว้ว่า กินแล้วเหมือนเราได้สัมผัสรสชาติของท้องทุ่งอีสาน

       ข้าวนี้หลายๆ คนพบว่าเป็นข้าวที่เหมาะกับการรับประทานคู่กับอาหารไทยๆ นี่แหละครับ ทั้งแกง ผัดเผ็ด อาหารที่รสชาติที่จัดหน่อย ซึ่งก็น่าจะเป็นเพราะ รสสัมผัสที่ไปเพิ่มความสนุกในการเคี้ยว รวมกับการที่มีกลิ่นที่ชัดเจน แต่เป็นกลุ่มกลิ่นที่ไม้ได้ถึงกับไปกลบกลิ่นอาหารที่สู้กันจนเกินไป ตรงกันข้ามหลายคนมองมองมันไปส่งเสริมกันกับอาหารรสจัดๆ แบบไทยๆ ได้เป็นอย่างดี

       นอกจากนี้จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลข้าวตลาดเฉพาะ กรมการข้าว ข้าวผกาอำปึลยังเป็นข้าวที่มีค่าน้ำตาลต่ำเหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน มีกาบ้าสูง มีวิตามินบี ธาติเหล็ก และมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วยนะครับใครสนใจอยากทดลองชิมข้าวผกาอำปึลนี้ ติดต่อ ข้าวฮอร์ ข้าวอินทรีย์สุรินทร์ Hor.Boutique ข้าวออร์แกนิคปลอดสารเพื่อสุขภาพ ได้โดยตรงเลยนะครับ หรือใครเคยชิมข้าวสายพันธุ์นี้แล้วอยากชวนมาแชร์ประสบการณ์ร่วมกันนะครับ

ข้าวฮอร์ Hor.Boutique ข้าวอินทรีย์สุรินทร์
ที่ตั้ง 277 หมู่ 14 ถ.พิชิตชัย ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ 32000
โทร. 092-8245655
Website https://www.hor.boutique
Facebook https://www.facebook.comHor.Boutique.Brand
Twitter https://twitter.comhor_boutique
IG https://www.instagram.comhor.boutique
Tiktok https://www.tiktok.com
@hor.boutique
------------------------------------------
ส่งข้อความหาเรา
Line @Hor.Boutique
Inbox  https://www.m.me/Hor.Boutique.Brand

บทความที่เกี่ยวข้อง
เสริมมงคลในเมืองช้าง1
จัดทำเส้นทางเปิดประสบการณ์ใหม่ "นั่ง-รถ-ราง ท่องเที่ยวเมืองเก่าสุรินทร์" ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 8 แห่งเพื่อเสริมสิริมงคลให้คุณ
18 Sep 2024
ประเพณีตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน 1
ขอเรียนเชิญร่วมบุญประเพณี ตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ผู้อยู่จำพรรษา ตามกำหนดการ ในวันอาทิตย์ ที่ 21 กรกฎาคม 2567
18 Sep 2024
มหกรรมไหมสุรินทร์
ขอเชิญชวนเที่ยวชม ชิม ช้อป "งานมหกรรมไหมสุรินทร์ สุดยอดไหมโลก" ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ80พรรษา (สวนใหม่) ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์
15 Sep 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy