share

ข้าวอินทรีย์ดียังไง? (ข้าวอินทรียืดีต่อใจดีต่อทุกคน)

Last updated: 27 Jun 2024
44 Views
ข้าวอินทรีย์ดียังไง? (ข้าวอินทรียืดีต่อใจดีต่อทุกคน)

       ข้าวปลอดสาร (ข้าวปลอดสารพิษ/ ข้าวปลอดสารเคมี) กับ ข้าวอินทรีย์ (ข้าวออร์แกนิค) ต่างกันอย่างไร หลายคนยังสับสนและเข้าใจกันผิดๆอยู่ เราจะมาอธิบายถึงความแตกต่าง ของ ข้าวอินทรีย์ (ข้าวออร์แกนิค) กับ ข้าวปลอดสาร (ข้าวปลอดสารพิษ/ ข้าวปลอดสารเคมี) ดังนี้


        ข้าวอินทรีย์ หรือ ข้าวออร์แกนิก (Organic Rice) คือ การปลูกข้าวโดยใช้หลักการแบบธรรมชาติล้วนๆ เป็นข้าวที่ได้จากการปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีหรือสารสังเคราะห์อื่นใดที่ไม่ใช่จากธรรมชาติ ทั้งยาฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี รวมไปถึงสารเคมีที่ใช้ระหว่างเก็บรักษาผลผลิต เช่น ยากันเชื้อราเคลือบฆ่าเชื้อต่างๆ ข้าวอินทรีย์ หรือ ข้าวออร์แกนิก เป็นข้าวที่ได้จากการปลูกและผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นวิธีการปลูกที่ไม่ใช้สารเคมีหรือสารสังเคราะห์ต่างๆ เป็นต้นว่า ปุ๋ยเคมี สารควบคุมและสารกำจัดวัชพืช สารป้องกันกำจัดโรค แมลงและสัตว์ศัตรูข้าวในทุกขั้นตอนการผลิตและในระหว่างการเก็บรักษาผลผลิต หากมีความจำเป็นแนะนำให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติ และสารสกัดจากพืชที่ไม่มีพิษต่อคนหรือไม่มีสารพิษตกค้างปนเปื้อนในผลผลิต ในดินและในน้ำ ในขณะเดียวกันก็เป็นการรักษาสภาพแวดล้อม ทำให้ได้ผลิตผลข้าวที่มีคุณภาพดีและปลอดภัยแต่ ข้าวปลอดสารพิษ หรือ ข้าวปลอดสาร หรือ ข้าวปลอดสารเคมี (Non-toxic Rice) หมายถึงข้าวที่ได้จากการปลูกด้วยวิธี GAP หรือ Good Agriculture Practice ซึ่งตามคำอธิบายของกรมการข้าวระบุว่า คือข้าวที่ได้จากการปฏิบัติในการผลิตพืชเพื่อให้ผลผลิตได้มาตรฐานปลอดภัยปลอดศัตรูพืชและคุณภาพถูกใจ โดยไม่ได้ระบุว่าไม่ใช้สารเคมี
     

        ข้าวปลอดสารพิษ หรือ ข้าวปลอดสาร หรือ ข้าวปลอด จึงหมายถึงข้าวที่ยังใช้สารเคมีในการปลูกได้โดยกำหนดให้ใช้ในระยะปลอดภัย คือระยะออกดอกหรือระยะที่ข้าวออกรวง เพื่อมิให้มีการตกค้างในปริมาณที่ระบุว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เป็นอันตราย ซึ่งข้อดีตามที่นักวิชาการสนับสนุนแนวทางนี้กล่าวถึงคือ ข้าวหรือพืชผัก GAP งามกว่าที่ได้จากการปลูกแบบอินทรีย์
สำหรับข้าวอินทรีย์นั้นไม่เพียงไม่ใช้สารเคมีอย่างสิ้นเชิงในกระบวนการการผลิต แม้แต่เมล็ดพันธุ์ก็อนุโลมให้ซื้อจากตลาดเมล็ดพันธุ์ได้ในช่วงสองปีแรกที่เริ่มทำการผลิตเท่านั้น หลังจากนั้นต้องผลิตเมล็ดพันธุ์เองหรือได้จากแหล่งที่เชื่อถือได้เพื่อหลีกเลี่ยงเมล็ดพันธุ์อื่นที่อาจผ่านการคลุกสารเคมีป้องกันเชื้อราและแบคทีเรีย

       ซึ่งกล่าวได้ว่าข้าวอินทรีย์ หรือ ข้าวออร์แกนิก ให้ความสำคัญกับการปลูกที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างฟื้นฟูระบบนิเวศและกลไกของธรรมชาติไปพร้อมกับเรื่องสุขภาพ มิใช่เพียงคำนึงถึงผลผลิตที่อาจมีสารเคมีตกค้างในเกณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ แม้แต่สารจากธรรมชาติที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ต้นไหลแดงหรือต้นโล่ติ๊น ที่ใช้กำจัดศัตรูพืชก็ห้ามใช้เพราะทำให้กุ้งปลาตาย นอกจากห้ามใช้สารเคมีแล้วยังคำนึงถึงการปนเปื้อนในแหล่งน้ำ จึงมีข้อจำกัดใกล้เคียงกันในการให้พื้นที่ปลูกต้องห่างจากชุมชนพอสมควร และปลูกพืชที่มีความสามารถในการกรองและดูดซับสารตะกั่ว ปรอท และโลหะต่างๆ


ข้าวฮอร์ Hor.Boutique ข้าวเพื่อสุขภาพสุรินทร์
ที่ตั้ง : 277 หมู่ 14 ถ.พิชิตชัย ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ 32000
โทร. 092-8245655
Website : https://www.hor.boutique/
Facebook : https://www.facebook.com/Hor.Boutique.Brand
Twitter : https://twitter.com/hor_boutique
IG : https://www.instagram.com/hor.boutique/
Tiktok : https://www.tiktok.com/@hor.boutique
--------------------------------------
ส่งข้อความหาเรา
Line: @Hor.Boutique
Inbox : https://www.m.me/Hor.Boutique.Brand
--------------------------------------
ข้าว Hor ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ พร้อมขายแล้วที่
Website : www.hor.boutique
Shopee : https://shopee.co.th/hor.boutique
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/horboutique/

บทความที่เกี่ยวข้อง
เสริมมงคลในเมืองช้าง1
จัดทำเส้นทางเปิดประสบการณ์ใหม่ "นั่ง-รถ-ราง ท่องเที่ยวเมืองเก่าสุรินทร์" ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ 8 แห่งเพื่อเสริมสิริมงคลให้คุณ
18 Sep 2024
ประเพณีตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน 1
ขอเรียนเชิญร่วมบุญประเพณี ตักบาตรดอกไม้ ถวายผ้าอาบน้ำฝน แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร ผู้อยู่จำพรรษา ตามกำหนดการ ในวันอาทิตย์ ที่ 21 กรกฎาคม 2567
18 Sep 2024
มหกรรมไหมสุรินทร์
ขอเชิญชวนเที่ยวชม ชิม ช้อป "งานมหกรรมไหมสุรินทร์ สุดยอดไหมโลก" ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ80พรรษา (สวนใหม่) ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์
15 Sep 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy