แชร์

ข้าวอินทรีย์ คืออะไร?

อัพเดทล่าสุด: 14 ธ.ค. 2023
156 ผู้เข้าชม
ข้าวอินทรีย์ คืออะไร?

ข้าวอินทรีย์ (Organic rice) เป็นข้าวที่ได้จากการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์ (Organic agriculture หรือ Organic Farming) ซึ่งเป็นวิธีการผลิตที่หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี หรือสารสังเคราะห์ต่างๆ เป็นต้นว่า ปุ๋ยเคมี สารควบคุมการเจริญเติบโต สารควบคุมและกำจัดวัชพืช สารป้องกันกำจัดโรคแมลงและสัตว์ศัตรูข้าวในทุกขั้นตอนการผลิตและในระหว่างการเก็บรักษาผลผลิต หากมีความจำเป็น แนะนำให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติและสารสกัดจากพืชที่ไม่มีพิษต่อคน หรือไม่มีสารพิษตกค้างปนเปื้อนในผลิตผลในดินและน้ำ ในขณะเดียวกันก็เป็นการรักษาสภาพแวดล้อม ทำให้ได้ผลิตผลข้าวที่มีคุณภาพดี ปลอดภัยจากอันตรายของผลตกค้างส่งผลให้ผู้บริโภคมีสุขอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดี

#ข้าวอินทรีย์กับปลอดสาร ต่างกันอย่างไร

ข้าวอินทรีย์ (Organic Rice) คือ ข้าวที่ได้จากการปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี หรือสารสังเคราะห์อื่นใดที่ไม่ใช่จากธรรมชาติ ทั้งยาฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี รวมไปถึงสารเคมีที่ใช้ระหว่างเก็บรักษาผลผลิต เช่นยากันเชื้อรา เคลือบฆ่าเชื้อต่างๆ

#ข้าวปลอดสารพิษ (Non-toxic Rice) หมายถึง ข้าวที่ได้จากการปลูกด้วยวิธีGAP หรือ Good Agriculture Practice ซึ่งตามคำอธิบายของกรมการข้าว ระบุว่าคือ ข้าวที่ได้จากการปฏิบัติในการผลิตพืชเพื่อให้ผลผลิตได้มาตรฐานปลอดภัย ปลอดศัตรูพืช และคุณภาพถูกใจ โดยไม่ได้ระบุว่า ไม่ใช้สารเคมี

#ข้าวปลอดสาร จึงหมายถึงข้าวที่ยังใช้สารเคมีในการปลูกได้ โดยกำหนดให้ใช้ในระยะปลอดภัย คือ ระยะออกดอก หรือระยะที่ข้าวออกรวง เพื่อมิให้มีการตกค้างในปริมาณที่ระบุว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งข้อดีตามที่นักวิชาการ สนับสนุนแนวทางนี้กล่าวถึงคือ ข้าวหรือพืชผัก GAP งามกว่าที่ได้จากการปลูกแบบอินทรีย์

สำหรับข้าวอินทรีย์นั้น ไม่เพียงไม่ใช้สารเคมีอย่างสิ้นเชิงในกระบวนการการผลิต แม้แต่เมล็ดพันธุ์นั้นต้องผลิตเมล็ดพันธุ์เอง หรือได้จากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพื่อหลีกเลี่ยงเมล็ดพันธุ์อื่นที่อาจผ่านการคลุกสารเคมีป้องกันเชื้อราและแบคทีเรียอาจกล่าวได้ว่า

ข้าวหรือพืชอินทรีย์ หมายถึง ผลผลิตที่ให้ความสำคัญกับการปลูกที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างฟื้นฟูระบบนิเวศและกลไกของธรรมชาติไปพร้อมกับเรื่องสุขภาพ มิใช่เพียงคำนึงถึงผลผลิตที่อาจมีสารเคมีตกค้างในเกณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ แม้แต่สารจาธรรมชาติที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ต้นไหลแดง หรือต้นโล่ติ๊น ที่ใช้กำจัดศัตรูพืชก็ห้ามใช้ เพราะทำให้กุ้งปลาตาย นอกจากห้ามใช้สารเคมีแล้ว ยังคำนึงถึงการปนเปื้อนในแหล่งน้ำ จึงมีข้อจำกัดใกล้เคียงกันในการให้พื้นที่ปลูกต้องห่างจากชุมชนพอสมควร และปลูกพืชที่มีความสามารถในการกรองและดูดซับสารตะกั่ว ปรอท และโลหะต่างๆฯ การปลูกพืชอินทรีย์ จึงจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบ ควบคุม และรับรองคุณภาพ โดยหน่วยงานที่ได้มาตรฐาน ซึ่งในประเทศไทยหน่วยงานตรวจสอบและกำหนดมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับ

เรามีข้าวอินทรีย์สุรินทร์ 7 ประเภท
1.ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ 2.ข้าวกล้องหอมมะลิสุรินทร์ 3.ข้าวปกาอำปึลอินทรีย์ (ข้าวพื้นเมืองสุรินทร์) 4.ข้าวผสมห้าสายพันธุ์อินทรีย์ 5.ข้าวกล้องมะลิแดงอินทรีย์ 6.ข้าวมะลินิลอินทรีย์สุรินทร์ 7. ข้าวกล้องไรซ์เบอรี่
ข้าวฮอร์ (HOR) ได้รับมาตรฐาน
1. ใบรับรองมาตรฐานข้าวอินทรีย์ ( Organic Thailand)
2. ใบรับรองเครื่องหมาย "ข้าวพันธุ์แท้" จากกรมการข้าว จาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในประเภทของ
2.1 ข้าวขาวดอกมะลิ 105 (ข้าวขาว) 2.2 ข้าวขาวดอกมะลิ105 (ข้าวกล้อง) 2.3 ข้าวมะลินิลสุรินทร์

ข้าวฮอร์ Hor.Boutique ข้าวชาวนาอินทรีย์สุรินทร์
277 หมู่ 14 ถ.พิชิตชัย ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ 32000 โทร. 092-8245655

website : https://www.hor.boutique/
Facebook : https://www.facebook.com/Hor.Boutique.Brand
Twitter : https://twitter.com/hor_boutique
IG : https://www.instagram.com/hor.boutique/

ส่งข้อความหาเรา
Line: @Hor.Boutique
Inbox : www.m.me/Hor.Boutique.Brand

ข้าว Hor ข้าวสุรินทร์พร้อมขายแล้วที่
website : www.hor.boutique
Shopee : https://shopee.co.th/hor.boutique
Lazada : https://www.lazada.co.th/shop/horboutique

ไปรษณีย์ : https://www.thailandpostmart.com/shop/horboutique


บทความที่เกี่ยวข้อง
Promotionข้าวอินทรีย์สุรินทร์
Promotion ข้าวอินทรีย์ ข้าวฮอร์ ข้าวอินทรีย์สุรินทร์ สั่งข้าวอินทรีย์ ชนิดใดก็ได้ ขนาด 1 kg จำนวน 6 แพ็ค#จัดส่งฟรีทั่วไทย ( ไม่รวมพื้นที่ห่างไกล)
13 ก.ย. 2024
ขั้นตอนกระบวนการผลิตข้าวอินทรีย์  (Organic Rice)
การผลิตข้าวอินทรีย์ เป็นระบบการผลิตข้าวที่ไม่ใช้สารเคมีทางการเกษตรทุกชนิดเป็นต้นว่า ปุ๋ยเคมี สารควบคุมการเจริญเติบโต สารควบคุมและกำจัดวัชพืช
6 ส.ค. 2024
ประโยชน์ของการรับประทานข้าวอินทรีย์ (Organic Rice)
ข้าวอินทรีย์ (Organic Rice) เป็นข้าวที่ได้จากการผลิตแบบ เกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นวิธีการผลิตที่ไม่ใช้สารเคมีหรือสารสังเคราะห์ต่างๆ
3 ส.ค. 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy